Digital Marketing Plan là gì? 9 bước nghiên cứu và lập kế hoạch

by 3:06 PM 0 comments

Digital marketing plan là kế hoạch chi tiết để triển khai chiến dịch tiếp thị số. Trước khi thực hiện chiến lược này, bạn phải xác định mục tiêu kinh doanh và cách thu hút khách hàng cho sản phẩm. Ngay bây giờ, Phần mềm Ninja sẽ giới thiệu cho bạn thông tin về digital marketing plan và các bước để tạo ra chiến lược này nhé!

I. Digital Marketing Plan là gì?

Kế hoạch Tiếp thị Kỹ thuật số là bản thiết kế mô tả chi tiết các mục tiêu trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số. Để đạt được những mục tiêu đó, cần có các hoạt động cụ thể. Nội dung của kế hoạch này bao gồm các mục tiêu kinh doanh, chiến lược kỹ thuật số và phân tích bối cảnh cạnh tranh. Bên cạnh đó, việc lập ngân sách và tìm kiếm các kênh tiếp thị kỹ thuật số cũng là điều cần thiết.

Kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số là lộ trình cụ thể để bạn đi theo. Nếu kế hoạch không được xác định rõ ràng thì các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số sẽ không hiệu quả. Thêm vào đó, doanh nghiệp sẽ lãng phí tiền và giảm dần lợi nhuận. Do vậy, bạn hãy xem digital marketing plan là kim chỉ nam trong hoạt động tiếp thị số của mình.

II. Tìm hiểu 9 bước tạo Digital Marketing Plan bài bản

Một kế hoạch truyền thông bài bản phải thực hiện đúng theo quy trình. Điều này sẽ giúp bạn vạch rõ lộ trình chính xác và tránh hao hụt ngân sách của công ty. Sau đây là 9 bước để tạo ra mẫu chiến lược truyền thông kỹ thuật số cho bạn. Cùng đọc ngay nhé.

1. Xác định mục tiêu Digital Marketing Plan và mục tiêu kinh doanh

Mục tiêu kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số rõ ràng và có thể đo lường và đạt được giúp xác định chính xác những gì bạn muốn. Chính vì vậy, bạn nên đặt mục tiêu rõ ràng và ngắn gọn. Thêm vào đó, bạn cũng cần bao gồm các con số và khung thời gian cụ thể để đánh giá tiến trình của mình. Ví dụ: Bạn cần tránh các mục tiêu như cập nhật hệ thống khách hàng tiềm năng hoặc tăng tỷ lệ chuyển đổi. Đây đều là những điều quá mơ hồ và khó đo lường.

Thay vào đó, mục tiêu tốt hơn là tăng gấp đôi lượng truy cập và tìm kiếm không phải trả tiền trong 12 tháng tới. Điều này giúp bạn xác lập được thời hạn và khuôn khổ để thiết lập các hành động cần thực hiện. Những mục tiêu cụ thể bạn cần làm là tối ưu hóa trang web, sáng tạo nội dung hoặc thực hiện chiến lược SEO.

2. Xác định phân khúc đối tượng và persona của khách hàng

Kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số giúp tập trung vào đối tượng khách hàng cụ thể với độ chính xác cao. Để thành công trong chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số, bạn cần hiểu rõ mục tiêu và phân khúc khách hàng. Tiếp theo, bạn cần xây dựng tính cách của từng phân khúc khách hàng (persona) để tìm ra chiến lược tiếp thị hiệu quả. Nhờ đó, việc xây dựng và quảng bá sản phẩm phù hợp với tính cách khách hàng sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn.

Ví dụ: Bạn hãy so sánh một công ty công nghệ có khách hàng là các doanh nghiệp nhỏ với doanh thu dưới 500.000 đô la và các tập đoàn lớn cùng lĩnh vực. Khi ấy, tính cách của từng nhóm khách hàng và chiến lược tiếp thị ở mỗi công ty sẽ khác nhau. Vì vậy, bạn cần áp dụng đa dạng các cách xác định.

Bạn cần xác định các phân khúc khác nhau trong nhóm khách hàng. Sau đó, bạn hãy bắt đầu xây dựng tính cách của người tiêu dùng theo từng phân phúc. Thông tin của người mua sẽ tùy thuộc mô hình kinh doanh B2B hay B2C và giá sản phẩm. Một số thông tin nhân khẩu học mà bạn nên tìm kiếm là:

  • Độ tuổi
  • Thu nhập
  • Chức vụ
  • Địa điểm
  • Ưu tiên
  • Thách thức
  • Sở thích
  • Nền tảng truyền thông xã hội
  • Ngành công nghiệp
  • Điểm đau
  • Sản phẩm / tính năng mong muốn

Mục tiêu của việc xây dựng yếu tố này là nhằm đi sâu vào nhận thức và nhìn nhận dựa trên quan điểm của khách hàng mục tiêu. Khi hiểu điểm đau của người tiêu dùng, bạn có thể lập digital marketing plan hiệu quả hơn. Nhờ đó, khách hàng được giải quyết những mong muốn và vấn đề gặp phải.

3. Tiến hành phân tích cạnh tranh và xác định thị phần

Nếu mong muốn việc tiếp thị có hiệu quả, bạn cần biết về các đối thủ cạnh tranh. Phân tích cạnh tranh cho phép bạn xác định được thương hiệu đối đầu, thị phần và chiến lược của đối tượng. Trước khi tiến hành nghiên cứu, bạn hãy tìm thông tin cho các câu hỏi sau:

  • Phân khúc đối tượng mà đối thủ đang nhắm đến.
  • Các kênh tiếp thị kỹ thuật số mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng.
  • Điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ.
  • Phần lưu lượng truy cập của đối thủ kiếm được.
  • Định vị thương hiệu của đối thủ trên thị trường .
  • Sự khác biệt của đối thủ so với doanh nghiệp bạn.
  • Tông màu và tính cách thương hiệu của đối thủ.

Phân tích cạnh tranh sẽ giúp bạn sử dụng tiếp thị trực tuyến để vượt qua đối thủ. Ví dụ: Bạn sẽ nhận thấy vị trí và sự khác biệt của đối thủ đã được nhiều người biết đến. Vì vậy, bạn có thể rút thêm thông tin có lợi cho mình. Thêm vào đó, bạn cũng có thể nhận biết được đối thủ mạnh về truyền thông nhưng lại yếu về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).

4. Phân tích SWOT

Phân tích SWOT là việc tiến hành đánh giá điểm mạnh điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa cho doanh nghiệp. Dữ liệu từ SWOT sẽ giúp bạn phát triển digital marketing plan hiệu quả bằng cách tạo ra khuôn khổ để phân tích kỹ hơn về doanh nghiệp và đối mặt với các tác nhân bên ngoài. Đồng thời, bạn sẽ có thêm thông tin để cạnh tranh với đối thủ trên thị trường.

Để bắt đầu kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số, bạn cần phân tích điểm mạnh của công ty. Cụ thể, tìm ra lợi thế, điểm mạnh và tài nguyên độc đáo của doanh nghiệp so với đối thủ. Sau đó, liệt kê các điểm yếu của doanh nghiệp so với các thương hiệu khác và tìm hiểu cách cải thiện. Xác định những điều chưa hoàn thiện để đưa ra giải pháp tối ưu.

Sau đó, bạn hãy xem xét kỹ các cơ hội có sẵn cho công ty. Đồng thời, bạn cần phân tích xu hướng thị trường, công nghệ mới và phân khúc khách hàng mà đối thủ hướng tới. Hơn nữa, bạn hãy xác định rủi ro tiềm ẩn với doanh nghiệp kỹ càng. Cuối cùng, bạn cần xem xét liệu đối thủ cạnh tranh có thể đánh cắp thị phần và gây trở ngại cho quá trình kinh doanh của bạn. Bạn cần lưu ý rằng chiến lược phải tập trung vào điểm mạnh, cải thiện điểm yếu, hướng tới cơ hội và chủ động tránh các rủi ro.

5. Thiết lập ngân sách.

Bước tiếp theo trong kế hoạch Digital Marketing là tính toán ngân sách. Trong giai đoạn này, bạn cần xác định số tiền có sẵn để chi tiêu cho các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số. Đồng thời, bạn sẽ cân đo được chi phí dùng cho các kênh, chiến lược và chiến thuật cụ thể. Số tiền bạn dùng cho tiếp thị kỹ thuật số sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố sau:

  • Doanh thu.
  • Vị trí trong ngành.
  • Kết quả trước đó.
  • Khả năng thắng.
  • Địa điểm.
  • Khả năng sinh lời của một chiến lược.

Bạn hãy đặt câu hỏi về việc phân bổ chi phí cho các chiến dịch nâng cao nhận thức về thương hiệu và giữ chân khách hàng. Để xác định được điều này và ưu đãi cụ thể, bạn cần thiết lập ngân sách. Đồng thời, bạn hãy duy trì tính linh hoạt để có ROI SEO cao hơn. Nếu chiến dịch không tạo ra ROI dương, bạn nên loại bỏ khoản chi tiêu đó. Tương tự, nếu chiến dịch đang tạo ra kết quả vượt trội, hãy cân nhắc chuyển ngân sách và phân bổ chi phí cho các hoạt động này.

6. Xác định các kênh truyền thông

Trước khi phát triển nội dung, bạn cần xác định các kênh tiếp thị kỹ thuật số chính sẽ được sử dụng. Bạn cần cân nhắc yếu tố về khách hàng, mục tiêu và ngân sách. Ví dụ: Nếu mong muốn của bạn là thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web nhiều hơn 30%, bạn hãy sử dụng quảng cáo PPC. Đây là phương pháp mang lại hiệu quả ngay lập tức.

Để cải thiện ROI, bạn hãy chuyển sang các kênh tiết kiệm chi phí hơn như SEO và tiếp thị nội dung. Các kênh này mất nhiều thời gian để tạo kết quả và có chi phí chuyển đổi thấp hơn nhưng lại mang đến cho bạn nhiều lợi nhuận hơn. Thêm vào đó, kết quả SEO và tiếp thị nội dung theo thời gian sẽ giúp bạn đạt được thành công bền vững lâu dài hơn.

Bạn hãy phân tích khách hàng dành phần lớn thời gian cho các kênh nào. Nếu là doanh nghiệp B2B, bạn hãy tập trung vào LinkedIn hoặc hội thảo trên web. Nếu khán giả của bạn trẻ hơn, hãy tiếp thị trên Instagram. Đồng thời, bạn cần tập trung vào việc cung cấp giá trị trên các kênh khách hàng yêu thích. Hơn nữa, nội dung cũng là yếu tố quan trọng.

Tạo chiến lược và chiến thuật cho kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số.

Sau khi xác định các kênh, bạn cần phát triển chiến lược tiếp thị kỹ thuật số mà bạn sẽ sử dụng. Ví dụ: Nếu định tập trung vào tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, bạn cần xác định các từ khóa và mục tiêu cụ thể. Bạn hãy tạo các khóa học trực tuyến, cụm chủ đề SEO hoặc một loạt các công cụ trực tuyến. Ngoài ra, bạn cũng nên cung cấp thông tin hướng dẫn chi tiết hơn về các xu hướng sắp tới.

Nếu tập trung vào việc tạo khách hàng tiềm năng B2B, bạn có thể xây dựng các nghiên cứu điển hình giới thiệu kết quả của mình. Khi suy nghĩ về kế hoạch Digital Marketing, bạn hãy tìm cách để tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Ví dụ:

  • Dollar Shave Club thu hút sự chú ý nhờ sự hài hước trong ngành công nghiệp truyền thống nhàm chán.
  • Tableau cung cấp công cụ trực tuyến miễn phí và thu được các liên kết ngược từ hơn 56.000 trang web.
  • LEGO đã tạo ra một cộng đồng tương tác trực tuyến với hơn 300.000 lượt truy cập không phải trả tiền hàng tháng.

8. Phân bổ thời gian truyền thông

>> Xem thêm Bao nhiêu người report sẽ mất facebook

Lên lịch tiếp thị giúp bạn quyết định thời điểm triển khai các chiến dịch. Phân bổ thời gian cũng giúp nâng cao trách nhiệm giải trình. Điều này đảm bảo bạn thực hiện kế hoạch hiệu quả trong năm và tiếp cận các tệp khách hàng khác nhau. Lịch tiếp thị giúp bạn có thể hoàn thành đúng thời hạn và đạt mục tiêu kinh doanh một cách chính xác.

Bạn hãy phân bổ thời gian truyền thông trước 12 tháng. Cụ thể, bạn nên chia nhỏ lịch thành từng tháng trong năm. Điều này sẽ tạo khuôn khổ tổng thể cùng đầy đủ thời gian để chuẩn bị và thực hiện mỗi lần giao hàng. Ví dụ:

  • Vào tháng 1, bạn sẽ phát hành hội thảo trên web về đào tạo. Trước thời điểm này, bạn cần tạo trang trình chiếu, xây dựng trang đích, thiết kế đồ họa truyền thông xã hội.
  • Trong tháng 1 và 2, bạn sẽ quảng bá hội thảo trên web tại nhiều kênh như email, video và PR.
  • Vào tháng 3, bạn sẽ bắt đầu tạo blog cập nhật hàng tuần. Để thực hiện điều này, bạn cần quyết định chủ đề và giao cho người viết. Đồng thời, bạn cần phối hợp với nhà thiết kế, tạo lịch blog và sắp xếp video.

>> Xem thêm Cách tăng người theo dõi ảo trên facebook

Khi tạo lịch biên tập, bạn hãy cho bản thân đủ thời gian để hoàn thành mọi thứ một cách có chất lượng. Đồng thời, bạn cần đảm bảo rằng mỗi công việc được phân công rõ ràng cho một cá nhân cụ thể. Một số công cụ lập lịch tiếp thị phổ biến bao gồm CoSchedule, Contently và Trello

9. Đo lường kết quả và KPI của Digital Marketing Plan

Bước cuối cùng để tạo digital marketing plan là đo lường các chỉ số hiệu suất chính (KPI). Bạn cần so sánh kết quả của nỗ lực tiếp thị với mục tiêu ban đầu. Nếu con số này quá thấp, bạn hãy điều chỉnh và tối ưu hóa, sau đó đo lường lại. Đặc biệt, bạn cần đảm bảo đo lường từng kênh để xác định được những nội dung hoạt động với tư cách là nhà tiếp thị. Điều này giúp bạn nắm rõ kênh nào đang có kết quả thành công nhất cho thương hiệu và kênh nào có thể cần phải cắt giảm.

III. Một số Digital Marketing Plan tuyệt vời Phần mềm Ninja khuyến khích tích hợp

Quá trình phát triển kế hoạch truyền thông khuyến khích tích hợp tiếp thị nhằm thúc đẩy kinh doanh. Bạn hãy luôn tác động đến khách hàng bằng các thông điệp, ưu đãi và kêu gọi hành động. Kết quả là, bạn sẽ đạt được nhiều hoặc ít hơn bằng cách tái định vị và hoàn thiện các tài sản tiếp thị một cách hiệu quả và thông minh.

Bất kể là công ty thương mại điện tử lâu đời hay phát triển truyền thống, bạn cần phải có kế hoạch Digital Marketing. Bạn hãy bỏ thời gian, công sức và sự phối hợp để nhận kết quả xứng đáng. Khi ấy, hoạt động tiếp thị sẽ khiến khách hàng nhớ về thương hiệu lâu dài.

IV. Một số câu hỏi thường gặp về Digital Marketing Plan

Tất cả các thương hiệu đều sử dụng kế hoạch tiếp thị số để tiếp cận khách hàng. Kế hoạch truyền thông giúp định vị thương hiệu và tiếp cận tệp khách hàng. Để hiểu rõ hơn về chiến lược này, Phần mềm Ninja sẽ trả lời một số câu hỏi cho bạn.

Một kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số bao gồm những gì?

Kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số giống như một bản thiết kế cho chiến lược tiếp thị. Kế hoạch này phải bao gồm các bước và chiến thuật để đạt được hiệu quả nhanh chóng. Kế hoạch của bạn cần có các kênh kỹ thuật số, truyền thông xã hội, email, quảng cáo, quan hệ công chúng và trang web.

Các bước để tạo một kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số là gì?

Mỗi doanh nghiệp đều nhận thấy tầm quan trọng của kế hoạch Digital Marketing. Tuy nhiên, việc thực hiện quá trình này đòi hỏi công ty phải tuân theo rất nhiều giai đoạn như đặt mục tiêu, xác định đối tượng và phân tích cạnh tranh. Cụ thể, các bước để tạo kế hoạch tiếp thị kỹ thực số là:

  • Đặt mục tiêu.
  • Xác định đối tượng.
  • Tiến hành phân tích cạnh tranh.
  • Tiến hành phân tích SWOT.
  • Xác định ngân sách.
  • Xác định các kênh truyền thông.
  • Phát triển các chiến thuật cụ thể.
  • Tạo lịch phân bổ thời gian.
  • Đo lường kết quả.

Digital marketing plan giúp bạn xác định mục tiêu kinh doanh thông qua các con số kỹ thuật. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nhắm vào nhóm khách hàng mục tiêu để quảng bá sản phẩm. Nhờ đó, thương hiệu sẽ không lãng phí quá nhiều tiền bạc. Phần mềm Ninja hy vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu thêm về kế hoạch digital marketing nhé.

Chinh phục kiến thức Marketing trong các bài viết sau đây:

The post Digital Marketing Plan là gì? 9 bước nghiên cứu và lập kế hoạch appeared first on Phần mềm quảng cáo Facebook Ninja hiệu quả SỐ 1.

Touch Anything

Developer

Bài viết trên được hệ thống sưu tầm có ghi rõ nguồn từ các Label. Nếu có vi phạm chính sách DMCA hoặc vi phạm bản quyền nào đó, vui lòng liên hệ email minh.leo.star@gmail.com để được gỡ xuống.

0 comments:

Post a Comment