SMS báo tình trạng đơn hàng là gì?
Covid đã thay đổi thói quen mua sắm của phần lớn dân số. Gần như mọi người dù già trẻ, lớn bé, thành thị hay nông thôn đã tập quen với việc mua hàng online, đặt hàng qua website. Chính vì thế cho nên tối ưu trải nghiệm đặt hàng là một trong những việc bạn cần chú trọng.
Tích hợp SMS vào website là gì? SMS báo tình trạng đơn hàng là gì? SMS báo tình trạng đơn hàng là tin nhắn SMS được gửi đến cho khách hàng khi họ vừa thực hiện mua hàng thành công trên website hoặc có sự thay đổi về tình trạng đơn hàng.
SMS báo đơn hàng khi được tích hợp vào website sẽ làm cho trải nghiệm mua hàng của khách hàng hoàn hảo hơn. Bên cạnh đó, nếu sau khi khách hàng vừa đặt hàng xong, có SMS báo đơn hàng đã được đặt và thông tin chi tiết, khách hàng sẽ cảm thấy việc đặt hàng của mình đã thành công và họ sẽ không còn nghi ngại hay tìm cách liên lạc với chủ website nữa.
Và theo nhiều nghiên cứu, SMS hay email báo đơn hàng thành công giúp giảm tỷ lệ hủy đơn hàng.
Sự khác biệt giữa việc thông báo tình trạng đơn hàng ở Việt Nam và các nước khác
Nếu như ở các nước khác phát triển hơn, người ta gần như mặc định nhận được thông tin xác nhận qua email và người mua hàng luôn có thói quen ưu tiên liên lạc qua email thì ở VN gần như khác biệt hoàn toàn. Không nhiều người dùng email thường xuyên và quan tâm đến thông tin được gửi đến qua email.
Vì lẽ đó mà nhiều người cho rằng việc gửi thông tin đơn hàng cho khách là không cần thiết. Thực ra là vô cùng cần thiết và là 1 khâu không thể thiếu đối với quy trình bán hàng online. Chính vì thế sử dụng SMS để báo đơn hàng là rất quan trọng.
Có những cách thức nào để gửi tin nhắn SMS đơn hàng khi khách đặt hàng trên website
Đầu tiên, bạn phải có một dịch vụ giúp bạn gửi tin nhắn SMS Marketing. Đó có thể là một dịch vụ thông qua SMS Brandname, dịch vụ gửi SMS bằng số điện thoại hoặc dịch vụ gửi SMS bằng chính số hotline của bạn.
Kế tiếp, bạn phải tích hợp được lệnh gửi vào website của bạn để hệ thống kích hoạt gửi thông tin khi khách đặt hàng.
Khi đã tích hợp được gửi SMS trên website, bạn sẽ thiết lập và biên soạn nội dung tin nhắn cho từng tình trạng đơn hàng cụ thể.
Hướng dẫn sử dụng FreeSMS để tích hợp SMS cho website, gửi thông báo đơn hàng thuận tiện nhất
Trong số những cách mà bạn sử dụng thì việc dùng chính số điện thoại của bạn để gửi tin là lợi nhất. Lý do như sau:
- Chi phí tin nhắn rẻ nhất do dùng chính sim điện thoại của bạn để gửi đi
- Khách hàng có thể phản hồi tin nhắn hoặc gọi lại khi cần
- Bạn không cần phải đăng ký mẫu tin nhắn với nhà mạng
Để làm được việc này, bạn cần một dịch vụ SMS Gateway hỗ trợ. Tại Việt Nam, dịch vụ phổ biến nhất là FreeSMS. Sau đây là hướng dẫn cụ thể, chi tiết cách thực hiện:
Bước 1: Đăng ký tài khoản tại FreeSMS.vn
Truy cập vào website https://freesms.vn và nhấn vào nút Dùng thử miễn phí.
Ở cửa sổ mới mở ra, chọn vào mục Đăng ký để tạo tài khoản sử dụng:
Nhập các thông tin như Họ tên, Số điện thoại, Email và lặp lại Email để nhận tài khoản dùng thử. Lưu ý bạn nhớ kiểm tra kỹ email vì nếu sai email sẽ không thể nhận được thông tin đăng nhập:
Sau khi đăng ký xong, hệ thống sẽ gửi email vào hòm thư của bạn có chứa thông tin đăng nhập, bạn truy cập vào và lấy thông tin đăng nhập và hệ thống.
Bước 2: Cài đặt app lên điện thoại Android
Để sử dụng được phần mềm gửi tin nhắn này, bạn cần 1 điện thoại Android có gắn sim (nên gắn hotline của bạn vào). Sau đó cài đặt file APK (tải xuống file APK tại đây). Hệ thống sẽ thông qua app này để gửi đi tin nhắn mỗi khi có đơn hàng.
Nếu máy điện thoại chưa cài file APK trước đó, bạn cần phải mở tùy chọn cài đặt file APK trước. Xem clip phía dưới:
Bước 3: Kết nối điện thoại với hệ thống FreeSMS
Sau khi cài xong app từ file APK cho điện thoại Android, bạn nhấp vào icon FreeSMS để bật app lên. Sau đó chọn Sign in with QR Code để đăng nhập bằng quét mã QR.
Mã QR này có tại hệ thống FreeSMS khi bạn đăng nhập lần đầu. Hoặc bạn có thể vào lại https://admin.freesms.vn sau đó chọn mục Thiết bị ở menu bên trái > Thêm thiết bị, mã QR sẽ được hiện ra.
Bước 4: Cài đặt plugin cho website WordPress
FreeSMS có sẵn plugin để bạn có thể tích hợp SMS vào website luôn. Tuy nhiên plugin này chỉ cài được trên website bàn hàng WordPress. Những nền tảng khác bạn phải liên hệ với bộ phận kỹ thuật của nền tảng để họ tích hợp theo API của FreeSMS (đã có sẵn trong mục API).
Để cài đặt plugin cho WordPress, bạn thực hiện như sau:
Phần 1: Cài đặt plugin
Bước 1: Tải plugin FreeSMS Woocommerce theo đường link: https://freesms.vn/woocommerce-freesms.zip
Bước 2: Đăng nhập vào trang admin của website WordPress, sau đó chọn Mục Plugins > Cài mới (Add New)
Bước 3: Chọn Tải plugin lên
Kế tiếp, click để tìm duyệt file plugin mà bạn đã tải xuống, sau đó nhần Cài đặt để bắt đầu cài đặt. Sau khi cài đặt xong, bạn click Kích hoạt để kích hoạt plugin FreeSMS Woocommerce.
Phần 2: Cấu hình plugin
Bước 1: Bạn truy cập vào Woocommerce > Cài đặt > FreeSMS để mở phần cấu hình plugin
Bước 2: Truy cập vào https://ift.tt/3tn3ujA, đăng nhập, sau đó vào mục API để lấy key API và nhập vào ô đầu tiên
Bước 3: Tùy chọn thiết bị gửi tin Bạn có 3 phương án để lựa chọn:
- Sử dụng tất cả thiết bị: hệ thống sẽ dùng sim mặc định của các thiết bị bạn đã kết nối vào hệ thống để gửi tin nhắn
- Sử dụng tất cả sim của tất cả thiết bị: hệ thống sẽ sử dụng tất cả các sim đang hoạt động của tất cả các thiết bị bạn đã kết nối vào hệ thống để gửi tin nhắn
- Sử dụng những thiết bị được lựa chọn: chỉ sử dụng đúng thiết bị mà bạn chỉ định ở dưới
Bước 4: Trong trường hợp bạn chọn phương án Sử dụng những thiết bị được lựa chọn, bạn phải nhập mã thiết bị / sim dùng để gửi tin nhắn. Để lấy được mã thiết bị, ở giao diện web hệ thống FreeSMS, bạn vào Mục thiết bị:
Mã thiết bị chính là con số trong dấu ngoặc vuông [ ], ở hình trên chính là 4. Thiết theo bạn cần chỉ định SIM để gửi tin, quy ước của hệ thống là sim 1 tương ứng số 0, sim 2 tương ứng số 1. Ví dụ 4|0: dùng sim 1 của thiết bị mã số 4. Sau đó các bạn nhập vào ô Mã thiết bị / sim theo cú pháp 4|0.
Bước 5: Random thiết bị hoặc sim – trong trường hợp bạn chọn phương án gửi tin bằng tất thiết bị hoặc sim, khi tích chọn vào đây hệ thống sẽ ngẫu nhiên trộn thiết bị, sim để gửi đi.
Bước 6: Nhấn Lưu thay đổi để lưu lại.
Phần 3: Cấu hình gửi tin Woocommerce
Bước 1: Kích hoạt tính năng bằng cách đánh dấu tích ở mục kích hoạt
Bước 2: Lựa chọn phương án gửi tin mà bạn mong muốn bằng cách tích vào ô tương ứng.
Bước 3: Nhập nội dung tin nhắn cho từng phương án. Để có thể tùy biến nội dung tin nhắn, bạn có thể sử dụng các cú pháp như sau: %firstName%: Tên khách hàng %lastName%: Họ khách hàng %total%: Tổng tiền đơn hàng %phone%: Số điện thoại khách hàng
Bước 4: Nhấn Lưu thay đổi
Như vậy là bạn đã hoàn thành việc tích hợp SMS vào website rồi. Tùy theo nội dung bạn biên soạn, người mua hàng sẽ nhận được thông báo tương ứng.
Bạn có thể xem video hướng dẫn cụ thể nếu chưa rõ:
Chi phí sử dụng FreeSMS
Gói dùng thử của FreeSMS kéo dài trong vòng 7 ngày và nhắn được tối đa 7 tin nhắn. Để sử dụng chúng ta phải mua gói trả phí với giá 99.000đ 1 tháng. Đây là một chi phí rất rẻ để có thể tăng trải nghiệm thêm cho khách hàng.
Bên cạnh tính năng báo đơn hàng khi tích hợp SMS cho website, FreeSMS còn có nhiều tính năng khác để bạn thực hiện gửi SMS giá rẻ hàng loạt.
Kết luận
Qua hướng dẫn trên, Zalo Pro hi vọng có thể mang đến cho bạn một cách thức hiệu quả để bạn có thể tăng hiệu quả bán hàng cũng như tạo ấn tượng về sự chuyên nghiệp cho khách hàng. Thực tế chúng tôi cũng như các đơn vị khách hàng mà chúng tôi tư vấn đã bán được nhiều đơn hàng nhờ vào việc đơn giản là tích hợp SMS vào website.
0 comments:
Post a Comment